Bảo đảm minh bạch để nâng hạng chỉ số PCI

Thứ Năm, 25 Tháng Bảy, 2024 86 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Tính minh bạch là một trong 10 chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là chỉ số quan trọng, góp phần quyết định thứ hạng của PCI. Thế nhưng năm 2023, qua đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp (DN), chỉ số tính minh bạch bị giảm điểm và xếp thứ 33/63 tỉnh, TP trong cả nước. Trước thực tế này, tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng điểm chỉ số tính minh bạch.

Nhiều chỉ tiêu nhỏ thấp điểm

Chỉ số thành phần tính minh bạch được đánh giá qua 2 khía cạnh là việc tiếp cận thông tin của DN và DN có cơ hội tham gia vào quá trình ban hành chính sách, phản biện, giám sát thực hiện chính sách. Sở Thông tin và Truyền thông (TT & TT) được tỉnh giao là cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi chỉ số này. Chỉ số thành phần tính minh bạch có 17 chỉ tiêu nhỏ được giao cho các ngành, địa phương liên quan thực hiện.

Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Được biết, năm vừa qua, mặc dù chỉ số PCI của tỉnh xếp thứ 4/63 tỉnh, TP song chỉ số thành phần tính minh bạch chỉ đạt 6 điểm, giảm 0,3 điểm và giảm 14 bậc so với năm trước, xếp thứ 33/63 tỉnh, TP. Trong 17 chỉ tiêu nhỏ chỉ có 5 chỉ tiêu được cộng đồng DN đánh giá tích cực như: Tỷ lệ DN quan sát thấy minh bạch trong đấu thầu chiếm gần 59%, xếp thứ 10 trong toàn quốc; hơn 14,4% số DN phản ánh cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh, xếp thứ 2; 62% số DN đánh giá chất lượng website của tỉnh, xếp thứ 9; có 76,86% số DN đánh giá về vai trò của các hiệp hội DN địa phương trong việc xây dựng và phản biện chính sách, quy định của tỉnh là quan trọng, xếp thứ 15; tiếp cận tài liệu quy hoạch xếp thứ 13.

Các chỉ tiêu còn lại cơ bản được đánh giá chưa tích cực. Ví như chỉ tiêu tiếp cận tài liệu pháp lý còn khó khăn, xếp thứ 27; tỷ lệ DN nhận được thông tin, văn bản cần khi yêu cầu cơ quan trong tỉnh cung cấp xếp thứ 60; hơn 39% số DN thường xuyên truy cập vào website của UBND tỉnh, xếp thứ 53; thông tin trên website của tỉnh về các ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư của tỉnh là hữu ích; thông tin trên website của tỉnh quy định về thủ tục hành chính là hữu ích; thông tin trên website của tỉnh về các văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là hữu ích xếp thứ hạng từ 60 – 63. Hay như tỷ lệ DN đồng ý với nhận định “thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh” xếp thứ 33; tỷ lệ DN cho biết thỏa thuận về các khoản thuế phải nộp với cán bộ thuế giúp DN giảm được số thuế phải nộp xếp thứ 52…

Theo đại diện lãnh đạo Sở TT&TT, nguyên nhân dẫn đến chỉ số này đạt điểm thấp và giảm nhiều bậc trong năm vừa qua là do việc cập nhật các văn bản như: Quy hoạch, tài liệu pháp lý cho DN trên cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của một số cơ quan, địa phương chưa đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, các trang thông tin chưa tạo thành kênh cung cấp thông tin hữu ích cho DN. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ DN về các thông tin liên quan đến tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh cũng như xúc tiến thương mại còn hạn chế.

Tập trung công khai, minh bạch thông tin

Xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nên năm nay, cùng với thực hiện các chỉ số khác, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thị xã, TP quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng điểm chỉ số thành phần tính minh bạch. Mục tiêu đề ra là chỉ số thành phần tính minh bạch đạt 6,15 điểm.

Xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nên năm nay, cùng với thực hiện các chỉ số khác, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thị xã, TP quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng điểm chỉ số thành phần tính minh bạch. Mục tiêu năm 2024, chỉ số thành phần tính minh bạch đạt 6,15 điểm.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Sở đã chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin cho cổng thông tin điện tử tỉnh; đăng tải đầy đủ những nội dung DN cần tra cứu trong quá trình thực hiện đầu tư như: Chiến lược phát triển KT-XH, quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương; quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch; công khai việc cho thuê đất, đấu giá đất, thuê hạ tầng các dự án; thông tin về dự án, mời thầu, đấu thầu…

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn về các giải pháp cung cấp thông tin trên các trang thông tin… Theo đó, tỉnh yêu cầu, trong quý III năm nay, các đơn vị liên quan nâng cấp hạ tầng kỹ thuật của cổng thông tin điện tử tỉnh và các website của các đơn vị bảo đảm đường truyền thông tin, thuận lợi cho DN tra cứu. Đổi mới hình thức, nội dung thông tin bảo đảm hấp dẫn, kịp thời, loại bỏ những nội dung lạc hậu, không hữu ích.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thường xuyên cập nhật thông tin, cung cấp đầy đủ các dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch và cơ chế chính sách trên trang website của ngành. Sở nâng cao hiệu quả chuyên mục trao đổi, hỏi đáp đối với DN, nhà đầu tư trên website. Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, đơn vị đã tổ chức đối thoại với các tổ chức, DN để giải đáp các kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính. Qua đó nắm bắt khó khăn của DN, chủ động đề xuất với UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Với cách làm này, Sở TN&MT đã tạo thuận lợi cho một số DN thực hiện dự án liên quan đến đất đai. Điển hình là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ánh Hiền (Lạng Giang) thực hiện dự án khai thác đất sản lấp mặt bằng tại xã Hương Sơn (Lạng Giang) song diện tích mỏ đất lại trùng với quy hoạch Cụm công nghiệp Hương Sơn. Sở đã phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, xác định lại ranh giới khu vực khai thác đất cho DN. Nhờ đó, ngày 12/3 năm nay, DN này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án và ngày 15/5 vừa qua được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Văn phòng UBND tỉnh đã đôn đốc các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin, rà soát quy trình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho DN. Hiệp hội DN tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của T.Ư, của tỉnh đến DN. Cục Thuế tỉnh công khai, minh bạch quy trình lập đối tượng nộp thuế, hoàn trả thuế, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của các bộ, công chức, viên chức thuế trong thực thi nhiệm vụ. Năm 2024, Sở Xây dựng đăng tải khoảng 100 đồ án quy hoạch, xây dựng trên website của đơn vị.

Để thuận lợi cho tổ chức, DN đến giao dịch thủ tục hành chính, các ngành chức năng còn niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các địa phương niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”. Nhiều đơn vị tập trung khai thác hiệu quả các nhóm zalo, cập nhật các nội dung về thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách của tỉnh đối với DN để thuận tiện tra cứu…

Theo Báo Bắc Giang