Bắc Giang: Tăng cường đối thoại, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu, 2023 143 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Sáng 9/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh năm 2023. Các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh (DN) nghiệp tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng hơn 160 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, DN, doanh nhân.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phan Thế Tuấn nêu rõ, tỉnh luôn xác định DN là trụ cột của nền kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thương mại, phục vụ tiêu thụ hàng hoá; quan tâm hỗ trợ, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. UBND tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt các DN, nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Các tổ chức hội DN, đặc biệt là Hiệp hội DN tỉnh đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa DN với chính quyền. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh có bước cải thiện đáng kể, điểm số PCI liên tục tăng, đưa Bắc Giang từ nhóm các địa phương có chất lượng điều hành trung bình lên nhóm khá trên bảng xếp hạng cả nước. Năm 2022, chỉ số PCI của tỉnh có sự thăng tiến vượt bậc, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thu hút đầu tư FDI hằng năm liên tục duy trì trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước…

Mặc dù UBND tỉnh, các cơ quan liên quan đã nỗ lực vào cuộc tháo gỡ khó khăn song nhiều DN vẫn gặp vướng mắc trong quá trình hoạt động. Tại hội nghị này, tỉnh mong muốn được nghe các DN chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

Trao đổi tại đây, nhiều ý kiến nêu vướng mắc DN đang gặp phải. Nổi bật là thị trường bất động sản thời gian qua trầm lắng. Tại các phiên đấu giá đất ở các địa phương, khách hàng tham gia đấu giá còn ít, tỷ lệ các lô đất có khách hàng trả giá không nhiều. DN không chuyển nhượng được đất đai, ảnh hưởng đến việc thanh khoản. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nhiều DN có nguy cơ phá sản. Các ý kiến đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xây dựng giá khởi điểm của các lô đất sát với giá thực tế để các phiên đấu giá đất diễn ra thành công.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Hana Micron Vina (Khu công nghiệp Vân Trung) trao đổi về khó khăn của DN.

Đại diện nhiều DN có chung phản ánh, hiện nay tình trạng thiếu điện, cắt điện khiến DN gặp khó khăn. Bà Nguyễn Thị Tươi, Công ty TNHH Thạch Bàn (Yên Dũng) nêu, là đơn vị chuyên sản xuất gạch, mang tính đặc thù là máy móc phải duy trì liên tục sản phẩm mới bảo đảm chất lượng, không bị lỗi. Việc cắt điện như hiện nay ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, thậm chí máy móc có thể hư hỏng do bị dừng đột ngột sau đó lại khởi động trở lại. Bà Tươi đề nghị ngành điện xem xét, tạo điều kiện về nguồn điện để DN sản xuất liên tục, tránh bị thiệt hại.Cùng đó, thời gian qua, giá cả nhiên liệu, vật liệu tăng cao, các nhà thầu xây lắp thi công bị thua lỗ, nhất là các nhà thầu đã ký hợp đồng theo đơn giá cố định. DN xây dựng còn gặp khó khăn về nguồn vật liệu, nhất là đất san lấp mặt bằng. DN may mặc, gỗ xuất khẩu giảm sút đơn hàng, thậm chí có DN phải tạm dừng sản xuất.

Một số ý kiến đề nghị ngành điện chủ động thông báo sớm việc dừng cấp và tái cấp điện đến người dân và DN để chủ động điều chỉnh thời gian sản xuất. Liên quan đến vay vốn tín dụng, các DN nêu hiện nay tuy lãi suất có giảm nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vẫn rất khó khăn, đề nghị ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn…

Ngoài các vấn đề trên, một số ý kiến đề nghị tỉnh, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn trong công tác thuê đất, giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tuyển dụng lao động có tay nghề…

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí nêu rõ, việc tổ chức hội nghị là dịp lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh cùng lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN. Qua đó tỉnh đánh giá tổng thể, toàn diện hơn để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các DN trong thời gian tới.Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định, thời gian qua tỉnh luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN. Thông qua đó các DN đã nỗ lực, năng động trong sản xuất, kinh doanh và đạt được kết quả tích cực. Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các DN.

Trước những khó khăn, vướng mắc của DN được nêu tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm xem xét giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.

Gỡ vướng về vốn vay tín dụng, đồng chí đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại giải quyết cho DN vay vốn kịp thời, bảo đảm theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng DN thiếu vốn trong khi ngân hàng có tiền song không giải ngân được. Trước tình trạng thiếu điện, phải cắt điện như hiện nay, các DN cần chia sẻ, có giải pháp duy trì ổn định hoạt động sản xuất.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, các cấp, ngành, nhất là cơ quan bảo hiểm, thuế, công an cần xây dựng lịch kiểm tra cụ thể theo hướng tạo thuận lợi cho DN, tránh gây phiền hà. Đồng thời quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính; đa dạng cách thức hướng dẫn thủ tục, quy định của pháp luật, tránh đến DN nhiều lần để thực hiện nhiệm vụ không thực sự cần thiết .

Đồng chí yêu cầu các ngành liên quan nghiên cứu các nội dung DN phản ánh về thủ tục hành chính, hỏi đáp chính sách pháp luật để kịp thời hướng dẫn công khai trên các trang thông tin điện tử, giúp DN thuận tiện tìm hiểu, tra cứu, từ đó áp dụng giải quyết công việc thuận lợi…

Theo Báo Bắc Giang