An cư cho công nhân

Thứ Tư, 13 Tháng Chín, 2023 110 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Mục tiêu đến năm 2025 giải quyết 80% nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân, tương đương với khoảng gần 340 nghìn người là một nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành chức năng trong tỉnh.

Là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước, cùng đó là tốc độ đô thị hóa cao, tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, nhiều dự án lớn nên nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động tại Bắc Giang rất lớn. Để người lao động “an cư – lạc nghiệp”, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm dần đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động.

Hai năm gần đây, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư thực hiện 15 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, dự kiến triển khai đến năm 2025. Theo đúng tiến độ thì đến hết năm 2025 các dự án này sẽ cung cấp gần 30 nghìn căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân.

Hiện nay công nhân, người lao động đang ở đâu? Phần lớn ở trọ trong các khu dân cư ven khu, cụm công nghiệp; một số ở ký túc xá của doanh nghiệp còn lại đi làm bằng xe máy hoặc xe đưa đón của công ty. Nhìn chung việc đi lại, ăn ở của công nhân còn chưa thuận tiện, chưa bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Từ thực tế trên việc giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân với các tiêu chí bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiện ích cơ bản như nước sạch, điện, hệ thống vệ sinh, không gian xanh, nhất là về an ninh, an toàn để công nhân có thể sống một cuộc sống yên bình là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Tại các khu nhà dành cho công nhân, người lao động có thể dễ dàng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tạo điều kiện cho công nhân có thể tiếp cận các chương trình đào tạo nâng cao năng lực, có cơ hội phát triển bản thân, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Không chỉ tạo điều kiện về chỗ ở, đối với các doanh nghiệp, việc xây dựng một môi trường làm việc tốt và công bằng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc an cư cho công nhân. Bảo đảm công nhân được trả công xứng đáng, đúng thời hạn và đáp ứng các quyền lợi lao động sẽ tạo động lực làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài.

Việc tăng cường quản lý và giám sát từ phía chính quyền, ngành chức năng cũng là một yếu tố an cư cho công nhân. Nhất là việc tuân thủ các quy định về an toàn lao động, môi trường làm việc và các quyền lợi chính đáng của công nhân, người lao động.

Phát triển nhà ở cho công nhân, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng làm việc, sinh sống tại Bắc Giang vừa có ý nghĩa cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh vừa thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của tỉnh với người lao động trên địa bàn. Đây cũng là một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra.

Dự báo nhu cầu về nhà ở cho công nhân sẽ rất lớn, vì vậy ngành chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp cần chung tay sớm triển khai để giúp công nhân, người lao động “an cư – lạc nghiệp”.

Theo Báo Bắc Giang