Cần khẩn trương xây mới cầu Cẩm Lý

Thứ Ba, 26 Tháng Chín, 2023 114 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Cầu Cẩm Lý (Lục Nam) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Trước thực trạng trên, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, mới đây Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã giao cho Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai, thực hiện dự án tách cầu chung Cẩm Lý Km24+134, tuyến đường sắt Kép – Hạ Long.

Nguy cơ tai nạn cao

Cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam dài 272 m, 4 nhịp dàn thép, được xây dựng từ năm 1979. Cầu nằm trên quốc lộ (QL) 37 đi qua địa bàn các xã Vũ Xá và Bắc Lũng. Hiện nay, cầu Cẩm Lý đã xuống cấp, các thanh tà vẹt trên cầu đã bị han gỉ, mục, hư hỏng; tấm đan và đường tại hai đầu cầu bị nứt, vỡ. Đặc biệt do khổ cầu hiện trạng nhỏ nên chỉ thông xe được một chiều, mỗi khi có tàu chạy qua, buộc phải cấm xe ô tô qua cầu nên hai đầu cầu thường xuyên xảy ra ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Lề bộ hai bên cầu dành cho xe máy và xe đạp có bề mặt mỗi bên chỉ rộng 1,2 m.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao Bằng khen cho ông Chu Văn Đại (cầm hoa, người đã cứu sống bà H khi bị rơi xuống cầu Cẩm Lý).

Được biết, QL37 đi qua cầu Cẩm Lý kết nối với các tỉnh, TP: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh nên phương tiện lưu thông qua cầu khá tấp nập. Theo kiểm đếm của Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang, mỗi ngày có khoảng 4.412 lượt xe ô tô các loại lưu thông qua cầu, trong đó có nhiều xe container tải trọng lớn. Do phương tiện lưu thông đông trong khi cầu khá nhỏ nên thời gian qua, tại đây xảy ra một số vụ TNGT.

Gần đây nhất, vào ngày 24/9, bà Đặng Thị H, thôn Giáp Sơn, xã Cẩm Lý đi xe đạp điện trong lòng cầu Cẩm Lý (hướng đi từ Bắc Giang sang tỉnh Hải Dương) song do bàn đạp vướng vào gờ cầu nên đến nhịp cầu thứ hai thì bị ngã rơi xuống sông. Tuy bà H được người dân và cán bộ Cung cầu Cẩm Lý kịp thời cứu vớt, bảo đảm an toàn nhưng nguy cơ rủi ro luôn rình rập đối với các phương tiện khác bất cứ lúc nào. Không riêng trường hợp của bà H, tại cầu Cẩm Lý từng xảy ra nhiều vụ TNGT khác. Cách đây 3 năm, một phụ nữ đi xe máy trong lòng cầu cũng bị rơi xuống sông. Một nam tài xế ô tô nhảy xuống cứu nhưng không được, cả hai người đều tử vong.

Theo cơ quan chức năng, căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 thì đến năm 2020, toàn quốc hoàn thành xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông. Qua đó góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ, đường sắt, nâng cao hiệu quả khai thác của các cây cầu, thúc đấy kết nối liên vùng. Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn nên thời gian qua, Bộ GTVT chưa thực hiện được dự án xây dựng tách cầu chung Cẩm Lý theo lộ trình đề ra.

Dự kiến có cầu mới vào năm 2025

Xác định rõ tính cấp thiết và nguy hiểm của cầu chung Cẩm Lý, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT về việc triển khai, nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tách cầu chung Cẩm Lý Km24+134, tuyến đường sắt Kép – Hạ Long, tháng 7/2023, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tách cầu chung Cẩm Lý.

Có biển cấm song một số người dân vẫn đi xe máy trong lòng cầu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt đề xuất Bộ GTVT tách cầu chung Cẩm Lý. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã: Vũ Xá, Bắc Lũng, Cẩm Lý (Lục Nam). Tổng vốn đầu tư hơn 840 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tăng thu của T.Ư năm 2022 phân bổ cho Bộ GTVT. Dự kiến, dự án này được thực hiện giai đoạn 2023-2025 với giải pháp thiết kế sơ bộ: Sửa chữa lại cầu đường sắt, tổ chức lại giao thông trên cơ sở giữ nguyên kết cấu cầu hiện tại; xây dựng cầu Cẩm Lý trên QL37 (bao gồm tuyến đường hai đầu cầu và cầu vượt đường sắt).

Xác định rõ tính cấp thiết và nguy hiểm của cầu chung Cẩm Lý, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT về việc triển khai, nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tách cầu chung Cẩm Lý Km24+134, tuyến đường sắt Kép – Hạ Long, tháng 7/2023, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tách cầu chung Cẩm Lý.

Chiều dài toàn tuyến hơn 3 km, trong đó cầu Cẩm Lý vượt sông Lục Nam dài hơn 550 m, cầu mới vượt đường sắt Kép – Hạ Long dài 174 m, còn lại là đường. Được biết, để thực hiện dự án tách cầu chung Cẩm Lý, theo khảo sát của Ban Quản lý dự án Đường sắt, nhu cầu sử dụng đất dự kiến cần chuyển đổi mục đích hơn 41,4 nghìn m2 đất thuộc xã Vũ Xá và Bắc Lũng.

Về phía UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh đã giao cho Sở GTVT là cơ quan đầu mối phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt rà soát, đối chiếu lập quy hoạch của tỉnh liên quan đến dự án. Đồng thời giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất; rà soát chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất trồng lúa, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2025, bảo đảm đủ điều kiện trình thẩm định dự án. UBND huyện Lục Nam chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, cam kết hoàn thành bàn giao trong thời gian sớm nhất cho chủ đầu tư, không ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Trần Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, các đơn vị liên quan và huyện Lục Nam đã tham gia vào báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư thực hiện dự án tách cầu chung Cẩm Lý. Ngày 21/9 vừa qua, Sở đã có công văn tổng hợp các ý kiến của các Sở và huyện Lục Nam gửi Bộ GTVT. Trong đó đề xuất điều chỉnh thiết kế nút giao, các nhánh rẽ từ tuyến chính trên QL37 và đường dẫn đầu cầu vượt đường sắt kết nối với hệ thống đường gom hai bên tường chắn, bảo đảm an toàn giao thông. Đối với cầu vượt đường sắt, đề nghị tăng chiều dài và số lượng nhịp dẫn phía đầu cầu kết nối với QL37 nhằm giảm chiều cao tường chắn.

Liên quan đến công tác đất đai, đại diện lãnh đạo huyện Lục Nam cho biết, địa phương đã lập danh mục dự án thu hồi đất thuộc quyền chấp thuận của HĐND tỉnh và đăng ký trình kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh vào tháng 10 tới đây. Khi dự án được thực hiện, địa phương tập trung cao rà soát đất đai, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng đúng thời gian bàn giao cho chủ đầu tư.

Hiện nay, trong khi dự án tách cầu chung Cẩm Lý chưa được thi công, để bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại, UBND huyện Lục Nam đã chỉ đạo các xã, lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền người dân lưu thông qua cầu đúng làn đường quy định. Tại đầu cầu đã cắm biển cấm người dân đi xe máy, xe đạp trong lòng cầu, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên ngày 25/9 vẫn còn tình trạng người dân vi phạm. Trước thực tế này, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp đi xe máy, xe đạp trong lòng cầu để bảo đảm an toàn giao thông.

Theo Báo Bắc Giang