Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Thứ Sáu, 20 Tháng Mười, 2023 145 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 19/10, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ), Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến 18/11) năm 2023 và chương trình an sinh xã hội năm 2024.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các cơ quan, đoàn thể, địa phương, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp (DN).

Với sự nỗ lực, chung tay của cấp ủy, chính quyền, năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội được 240 tỷ đồng (vượt 380% kế hoạch đề ra). Trong đó vận động “Tết vì người nghèo 2023” được gần 35 tỷ đồng và hàng nghìn suất quà bằng hiện vật; hỗ trợ các hộ nghèo làm mới và sửa chữa hơn 1,4 nghìn nhà đại đoàn kết, trị giá gần 47,3 tỷ đồng.

Hiện nay toàn tỉnh còn gần 18 nghìn hộ nghèo (chiếm 3,81%), 19,7 nghìn hộ cận nghèo (chiếm 4,2%). Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân 1%/năm (riêng huyện Sơn Động giảm từ 4-5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3%/năm; xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 3,5% trở lên). Vì vậy, công tác giảm nghèo vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Ô Pích phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Ô Pích ghi nhận sự đóng góp, chung tay của các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm trong công tác hỗ trợ địa phương chăm lo đời sống, nhà ở cho các hộ dân trong tỉnh. Sự ủng hộ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Bắc Giang chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” và triển khai hiệu quả Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và Chương trình an sinh xã hội năm 2024, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tầng lớp nhân dân, DN, tổ chức tôn giáo, xã hội từ thiện, nhà hảo tâm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái quan tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ các cấp phát động; giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các đơn vị có nhiều đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Bắc Giang.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình để có phương án giúp đỡ kịp thời, cụ thể. Việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Phát động Tháng cao điểm, đồng chí Trần Công Thắng khẳng định, những năm qua, sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng DN, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình “An sinh xã hội” đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, người già cô đơn, nhiễm chất độc da cam trong tỉnh có nhà ở khang trang, có thêm niềm vui mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Đồng chí kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, cùng chung sức, đồng lòng với tỉnh chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội.

Năm nay, chương trình tập trung vận động, hướng vào việc hỗ trợ các hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống; phấn đấu mục tiêu vận động 60 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 và chương trình an sinh xã hội năm 2024; trong đó xây mới và sửa chữa 800 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo để hoàn thành mục tiêu Bắc Giang không còn nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2024.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh tiếp nhận đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Tại chương trình, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bắc Giang, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024 – 2029 từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024.

MTTQ các cấp thi đua hoàn thành mục tiêu vận động tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và chương trình an sinh xã hội năm 2024; tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền; mỗi huyện, mỗi xã có ít nhất 1 công trình, dự án, phần việc thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của MTTQ.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 18 tập thể có nhiều đóng góp giúp đỡ người nghèo và chương trình an sinh xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2023. Tại lễ phát động, có 30 đơn vị, địa phương, DN đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội tỉnh hơn 77,4 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu vận động đề ra là 17,4 tỷ đồng). Các đại biểu tham dự hội nghị đã ủng hộ trực tiếp 30 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”.

Theo Báo Bắc Giang