Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Tổ chức hội nghị giám sát kết quả điều tra DDCI năm 2023

Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Một, 2023 204 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Sáng ngày 24/11/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang (đơn vị chủ trì khảo sát) phối hợp với một số cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức hội nghị giám sát kết quả điều tra khảo sát DDCI năm 2023. Ông Nguyễn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn giám sát gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng Bộ chỉ số và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2020-2025”; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 14/4/2023 của UBND tỉnh về khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI) năm 2023.

Theo Quyết định số 2862/QĐ-UBND của UBND tỉnh, bộ chỉ số DDCI của cấp huyện được đánh giá trên 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, thành phố; vai trò người đứng đầu UBND huyện, thành phố. Đối với các sở, ngành tỉnh có 8/9 chỉ số thành phố như trên (không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh). Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khảo sát 20 sở, ngành và 10 huyện, thành phố được đánh giá.

Rút kinh nghiệm năm 2022, Hiệp hội đã rà soát, bổ sung, sửa đổi câu hỏi trong bộ chỉ số khảo sát năm 2023, đảm bảo sát với thực tiễn, câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, dễ trả lời, dễ thực hiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong trả lời đánh giá. Đồng thời, nâng cấp phần mềm đánh giá DDCI, tổ chức làm sạch và lựa chọn 4.000 đơn vị tham gia khảo sát (những đơn vị có phát sinh thủ tục hành chính).

Trong quá trình thực hiện, Hiệp hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin rộng rãi về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc đánh giá DDCI 2023; tổ chức tập huấn việc khảo sát ở một số địa phương, như: Thành phố Bắc Giang, huyện Sơn Động, huyện Lục Nam…

Số lượng mẫu khảo sát đã phát cho 4.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Kết thúc đợt đánh giá vào ngày 30/10/2023, số phiếu thu về hợp lệ 1.821 đạt 45,5%. Trong đó: Số phiếu khảo sát đối với khối sở, ngành: 1.205 /2.300 phiếu đạt 52,39%. Số phiếu khảo sát huyện, thành phố: 616 /1.700 phiếu đạt 36,23%.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia giám sát đã được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh báo cáo kết quả thực hiện đánh giá DDCI năm 2023. Các đại biểu đã đánh giá cao kết quả khảo sát bằng sử dụng nền tảng online mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, doanh nghiệp tham gia khảo sát, đánh giá DDCI không giới hạn thời gian, không gian. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho các chủ doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị

Các ý kiến của đại biểu tại hội nghị đã được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh giải trình. Hội nghị thống nhất kết quả giám sát điều tra DDCI trên nền tảng online: Hiệp hội đã tiến hành khảo sát theo đúng kế hoạch được Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt, thực hiện quy trình 7 bước và được thực hiện hoàn toàn trên không gian mạng thông qua cổng thông tin điều tra DDCI tại địa chỉ www.ddcibacgiang.vn . Các doanh nghiệp được lựa chọn khảo sát ngẫu nhiên bằng phần mềm từ bộ phận một cửa của các sở, ngành.

Doanh nghiệp khi tham gia khảo sát được mã hoá danh tính, thông tin nhằm mục đích bảo mật, giúp bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Trong quá trình khảo sát, dùng các giải pháp sms brandname (nhắn tin tự động), call AI (gọi điện tự động), sử dụng call center để gọi  đề nghị doanh nghiệp thực hiện. Các doanh nghiệp trả lời xong nội dung phiếu khảo sát gửi 01 bản về cho doanh nghiệp dưới dạng PDF, 01 bản được lưu trên server hệ thống và được mã hóa, không thể can thiệp.

Sau hội nghị giám sát, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ xây dựng báo cáo và tham mưu với Uỷ ban Nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát DDCI năm 2023 vào ngày 07/12/2023.

Nguyễn Phú