Hội nghị phân tích, rút kinh nghiệm DDCI năm 2023 tại huyện Lục Ngạn

Thứ Sáu, 27 Tháng Một, 2023 102 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 27/12/2023 huyện Lục Ngạn tổ chức hội nghị phân tích chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, thành phố (DDCI). Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo huyện, cán bộ các phòng, ban có liên quan và hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện.

Ông La Văn Nam Chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự và phân tích chỉ số DDCI: ông Dương Thanh Sơn – Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang

Năm 2023, huyện Lục Ngạn xếp thứ 9/10 địa phương với 54.46 điểm, giảm 3.45 điểm và giảm 2 bậc so với năm 2022. Huyện có 4 chỉ số thành phần tăng điểm, đó là: Tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; Chi phí không chính thức; Hỗ trợ doanh nghiệp; Vai trò người đứng đầu. Điểm sáng của huyện trong năm 2023 là chi phí không chính thức tăng 2,98 điểm so với năm 2022, điều đó cho thấy doanh nghiệp đã đánh giá cao huyện ở chỉ số này. Có 5 chỉ số thành phần giảm điểm là: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động.

Tại hội nghị, ông Dương Thanh Sơn đã phân tích, chỉ ra yếu tố khách quan và chủ quan dẫn đến thứ hạng của huyện trong năm 2023, đồng thời phân tích chi tiết từng chỉ tiêu thành phần cấu thành nên các chỉ số thành phần. Để tiếp tục nâng cao thứ hạng DDCI, huyện Lục Ngạn cần quan tâm thực hiện tốt việc cung cấp thông tin về KT – XH và quy hoạch của huyện, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức DDCI trong cả chính quyền và doanh nghiệp. Quan tâm khắc phục nâng cao các chỉ số thành phần như: Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động; Chi phí thời gian, tính minh bạch và tiếp cận thông tin; cạnh tranh bình đẳng…

Sau khi nghe phân tích đánh giá, từng cơ quan, đơn vị trong huyện đã tự nhìn nhận những điểm được doanh nghiệp đánh giá cao và những điểm còn hạn chế, tồn tại. Từ đó, có giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số, thành phần góp phần giúp huyện cải thiện thứ hạng năm 2024.