Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3798/UBND-NC về chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại bộ phận một cửa.
Ảnh minh họa. |
Thông tin, tuyên truyền cho tổ chức, công dân biết những thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước để hỗ trợ, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian đầu sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp. Tăng cường bố trí nhân sự bảo đảm chất lượng để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bảo đảm thời hạn giải quyết theo quy định của từng loại thủ tục hành chính, quan tâm bố trí nhân sự tại các bộ phận có nhiều hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời phát huy tinh thần “Làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ” để giải quyết công việc.
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo bộ phận chuyên môn phấn đấu hoàn thành giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trước khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện; hạn chế việc phải bàn giao hồ sơ thủ tục hành chính đang giải quyết dở dang. Đối với hồ sơ chưa hoàn thành, thực hiện bàn giao cho cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp tục giải quyết và trả kết quả, không được làm thất lạc hồ sơ; đồng thời thông báo bằng hình thức phù hợp cho chủ hồ sơ biết việc bàn giao hồ sơ, cơ quan trả kết quả.
Cơ quan nhận bàn giao không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp lại hồ sơ; không được yêu cầu làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh hướng dẫn bàn giao hồ sơ thủ tục hành chính giữa các cơ quan theo ngành, lĩnh vực phụ trách và xử lý hồ sơ trong trường hợp chấm dứt hoạt động vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng sau đó phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết, hoàn thành trước ngày 20/6/2025.
Sở Tài chính hướng dẫn việc thu, quyết toán các khoản phí, lệ phí đối với hồ sơ thủ tục hành chính đã hoàn thành xử lý trước khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện; hoàn thành trước ngày 20/6/2025.
Về sửa đổi quy định và công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Thủ trưởng các cơ quan chịu trách nhiệm rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh ngay sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ công bố, công khai thủ tục hành chính chuyển từ cấp huyện về cấp xã/tỉnh; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo quy định; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ điều chỉnh, cập nhật trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính đặc thù của tỉnh khi văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành có quy định về thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bảo đảm thời gian theo quy định. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, nhất là các dịch vụ công trực tuyến ít phát sinh hồ sơ, ưu tiên cung cấp dịch vụ công trực tuyến phát sinh nhiều hồ sơ, dịch vụ công thiết yếu để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất; gửi danh mục dịch vụ công trực tuyến cho Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, tham mưu sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thực hiện của tỉnh và 100% dịch vụ công trực tuyến liên quan đến doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời, khắc phục triệt để các bất cập, hạn chế về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến7; hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
Về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, mỗi đơn vị lựa chọn 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để chạy thử nghiệm tại 2 phần mềm (Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp), trong đó 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã hiện hành, 1 thủ tục hành chính chuyển từ cấp huyện về cấp xã và 1 thủ tục hành chính có liên thông cấp xã với cấp tỉnh, gửi danh sách về Sở Khoa học và Công nghệ, đồng gửi Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 16/6/2025.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ động đánh giá, thống nhất với cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Ninh tham mưu lựa chọn, hợp nhất sử dụng một hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (sau khi hợp nhất hai tỉnh) để tổ chức nâng cấp, phát triển và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia; không duy trì (đóng giao diện) Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 theo Thông báo kết luận số 272/TB-UBND. Khẩn trương tham mưu sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị trực thuộc khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo Quyết định số 09/2025/QĐ-TTg, đồng bộ, cập nhật trên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hoàn thành chậm nhất là 20/6/2025.
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cập nhật, điều chỉnh thông tin các phòng, ban, bộ phận, cán bộ tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp xã (mới) trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Vận hành thử nghiệm 2 phần mềm là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp tại phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, xong trước ngày 20/6/2025.
Tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, thời gian hoàn thành xong trước ngày 25/6/2025. Rà soát, khắc phục những tồn tại, bất cập trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kiểm thử quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành chậm nhất là ngày 20/6/2025. Bố trí công chức trực 24/24h để giải đáp thắc mắc về công nghệ thông tin; yêu cầu nhà cung cấp phần mềm cử nhân viên kỹ thuật thường trực ở tất cả các xã, phường (mới) nhằm hỗ trợ, kịp thời xử lý vướng mắc, khó khăn trong thời gian ít nhất 15 ngày, kể từ ngày vận hành chính thức.
Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, cung cấp thông tin về khó khăn, vướng mắc khi giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho Sở Khoa học và Công nghệ để xử lý ngay.
Về kiện toàn bộ phận một cửa, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện làm việc để các sở, cơ quan thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi các sở, cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính do cấp huyện chuyển giao khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, xây dựng phương án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã bảo đảm việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Lưu ý, cần lựa chọn lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực sự có năng lực, năng động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành; công chức làm việc tại Trung tâm phải bảo đảm năng lực chuyên môn, trách nhiệm, am hiểu nghiệp vụ. Gửi danh sách dự kiến phân công lãnh đạo, cán bộ làm việc tại Trung tâm về Sở Nội vụ trước ngày 20/6/2025. Bố trí máy móc, thiết bị, địa điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính để bảo đảm phục vụ thuận tiện nhất cho tổ chức, cá nhân; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phương án, danh sách điểm tiếp nhận trước ngày 20/6/2025.
Sở Nội vụ tổng hợp danh sách lãnh đạo, cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trước ngày 25/6/2025; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phương án, danh sách các điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính trước ngày 25/6/2025.
Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ động tuyền truyền về những thay đổi, điều chỉnh trong thực hiện thủ tục hành chính khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Bắc Giang chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp
“Hãy để từng dòng chữ viết ra trở thành gương soi trung thực về đời sống doanh nghiệp”
Chính thức công nhận 99 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh (sau sáp nhập)
Hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thống nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, vận hành mô hình chính quyền 2 cấp
Bắc Giang: Định hướng, phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức đơn vị hành chính cấp xã mới
Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh
Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố