Chuyển đổi số: Bước đột phá cho hoạt động xúc tiến thương mại

Thứ Tư, 3 Tháng Bảy, 2024 49 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đã nhấn mạnh rằng giải pháp hàng đầu để tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và thúc đẩy xuất khẩu chính là tập trung vào công tác chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Ông Ralph Bean – Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội (thứ hai từ trái sang) đang xem một đầu bếp Việt Nam trình diễn nấu các món ăn khẩu vị Việt Nam, nguyên liệu từ  Hoa Kỳ.

Bên lề Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đã nhấn mạnh rằng giải pháp hàng đầu để tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và thúc đẩy xuất khẩu chính là tập trung vào công tác chuyển đổi số.

Hiệu quả từ xúc tiến thương mại

Trong sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế và thương mại toàn cầu có nhiều dấu hiệu phục hồi sau thời gian khó khăn. Ông Vũ Bá Phú cho biết, các hoạt động này đã mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho cộng đồng doanh nghiệp, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các thị trường trong và ngoài nước.

“Công tác xúc tiến thương mại đã góp phần hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường, tăng cường liên kết sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm,” ông Phú nhấn mạnh.

Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã tập trung vào việc khai thác các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) nhằm đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài ra, xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu còn hướng đến các Vùng kinh tế và xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước và đáp ứng tiêu chuẩn thị trường thế giới.

Hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ diễn ra sôi động tại các thị trường truyền thống mà còn mở rộng đến nhiều thị trường mới nổi. Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương và doanh nghiệp, hỗ trợ hàng Việt khám phá và chinh phục các thị trường này.

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, cho biết Việt Nam đã xúc tiến nhiều mặt hàng tiềm năng thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, trong đó có Đức. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam – Đức đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 0,7%. Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao như rau quả (26,25 triệu USD, tăng 113,5%), hạt điều (48,66 triệu USD, tăng 35,5%), cà phê (349,62 triệu USD, tăng 45,4%) và hạt tiêu (32,83 triệu USD, tăng 119,9%).

Chuyển đổi số: Bước đột phá cho hoạt động xúc tiến thương mại

Nhận định về thời gian tới, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, ông Vũ Bá Phú, cho rằng nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập nhiều rào cản hơn, tăng xu hướng bảo hộ thương mại và chuyển đổi xanh. “Sự biến đổi của tình hình thế giới và khu vực đem lại cả thuận lợi lẫn thách thức, đặt ra nhiều yêu cầu mới cho công tác xúc tiến thương mại. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ linh hoạt, đổi mới, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử và kinh tế số,” ông Phú nhấn mạnh.

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết, cần tập trung đầu tư vào chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại. Điều này sẽ giúp tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và hàng hóa thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, công tác này sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh và sản xuất bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hoàng Long, nhấn mạnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, kết nối doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp, đặc biệt là hàng nông thủy sản của Việt Nam, tới hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ Công Thương rà soát các mặt hàng và thị trường trọng tâm cần được ưu tiên trong công tác xúc tiến thương mại ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để triển khai chuỗi hoạt động chuyên môn trong khuôn khổ của một chương trình xúc tiến thương mại, nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực trong bối cảnh nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước còn eo hẹp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để đề xuất và xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước và xuất nhập khẩu. Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại sẽ được thực hiện phù hợp với các chiến lược và đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với những định hướng và giải pháp mới, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam sẽ có cơ hội bứt phá, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Hội nhập