Nghiên cứu, nhân rộng những mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính

Thứ Năm, 18 Tháng Bảy, 2024 101 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở UBND tỉnh đến điểm cầu 10 huyện, thị xã, TP. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và cán bộ chuyên môn phụ trách.

Đồng chí Mai Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 64 quyết định công bố danh mục TTHC. Các TTHC được cập nhật và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC.

Các địa phương đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân sự bảo đảm cho tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa. Tại cơ sở đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: “Trợ lý ảo” hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC; mô hình “Ngày thứ Sáu nhanh”, “Ngày thứ Sáu không hẹn”, “Đặt lịch hẹn trực tuyến giải quyết TTHC”… Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được tập trung thực hiện. Nhiều sở và địa phương có tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn cao như: Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Thông tin và Truyền thông; huyện Lục Nam; huyện Lạng Giang; TP Bắc Giang.

Hội nghị kết nối trực tuyến tới 10 huyện, thị xã, thành phố.

Việc triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của tỉnh được triển khai tích cực. Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ của tỉnh cao hơn mức điểm bình quân của cả nước. Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 97,92%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang thường xuyên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng đánh giá theo bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, trả trước hạn. Nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Việc kết nối, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chưa thông suốt. Một số lĩnh vực có lượng hồ sơ tăng đột biến; người dân quên mật khẩu đăng nhập tài khoản VNeID (ứng dụng định danh điện tử) nên khó khăn khi đăng nhập nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Qua đó đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng chí Mai Sơn kết luận hội nghị.

Đồng chí cũng chỉ rõ một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu như: Còn tình trạng công bố TTHC muộn so với quy định; tỷ lệ thanh toán trực tuyến thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Tiến độ số hóa dù cao hơn mức bình quân chung cả nước nhưng chưa đạt 100%. Số lượng hồ sơ trả lại, yêu cầu bổ sung còn nhiều.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh; chủ động rà soát những phần việc chưa đạt để có giải pháp khắc phục. Quan tâm xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; nỗ lực nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến; số hóa hồ sơ.

Đồng chí Mai Sơn cũng chỉ ra những kinh nghiệm để làm tốt công tác cải cách hành chính, đó là yếu tố về con người, cơ sở vật chất và phương thức làm việc. Từ đó, đồng chí đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao trách nhiệm và vào cuộc tích cực hơn nữa; cụ thể, 100% Chủ tịch UBND cấp xã phải là người phụ trách hoạt động của bộ phận một cửa. Hằng tuần, lãnh đạo sở, ngành, địa phương phải nắm bắt được kết quả kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để có chỉ đạo kịp thời. Trước mắt tập trung rà soát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với từng cá nhân, tập thể khi để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động nhân dân thanh toán trực tuyến; phấn đấu hết quý III, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh cao hơn mức bình quân chung cả nước. Nghiên cứu mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính để triển khai tại cơ sở. Trên cơ sở mô hình của huyện Tân Yên, đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nghiên cứu xây dựng ứng dụng đặt lịch hẹn trực tuyến giải quyết TTHC. Trong quý III, toàn tỉnh mở chiến dịch tuyên truyền, hỗ trợ người dân lấy lại mật khẩu tài khoản VNeID. Công an tỉnh xây dựng clip hướng dẫn cách thức lấy lại mật khẩu; tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền. Bưu điện tỉnh nâng cao trách nhiệm, trả hồ sơ TTHC sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đúng hẹn.