Sử dụng duy nhất tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Chuẩn bị các điều kiện, triển khai đúng thời hạn

Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, 2024 25 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Từ ngày 1/7/2024, người dân chỉ sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID (ứng dụng định danh điện tử (ĐDĐT) của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an) trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời điểm này, các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo chuẩn bị, bảo đảm công tác lưu trữ, khai thác lại dữ liệu trên môi trường điện tử được thuận lợi.

Vào cuộc tích cực

Theo Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/7/2024, chỉ sử dụng tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử. Để thực hiện quy định này, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh đã chủ động rà soát, chuẩn bị các điều kiện để triển khai đúng thời hạn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cập nhật dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để sử dụng tài khoản VNeID giải quyết dịch vụ công, người dân cần có tài khoản ĐDĐT. Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh không quản ngại khó khăn, sớm tối hỗ trợ người dân kích hoạt ĐDĐT. Cùng đó phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và sự cần thiết của tài khoản ĐDĐT. Hiện nay, toàn tỉnh đã kích hoạt hơn 1,2 triệu tài khoản ĐDĐT, đạt tỷ lệ 100% công dân đủ điều kiện được kích hoạt; trong đó có hơn 986 nghìn trường hợp kích hoạt mức độ 2.

Hiện nay, công dân đang có 3 phương thức để đăng nhập tài khoản giải quyết TTHC qua Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang, Cổng Dịch vụ công quốc gia là: VNeID, tài khoản cá nhân, VNPOST. Tính đến nay, tại Cổng Dịch vụ công tỉnh có hơn 28,6 nghìn tài khoản đăng nhập qua VNeID; 16,4 nghìn tài khoản đăng nhập bằng chứng minh nhân dân; 59 nghìn tài khoản đăng nhập bằng tên, mật khẩu.

 

Ứng dụng VNeID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ căn cước công dân điện tử; bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID.

Chuẩn bị các điều kiện liên quan, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Về nhân lực, Sở đã tổ chức tập huấn khai thác ứng dụng VNeID cho toàn bộ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng số, trong đó lồng ghép nội dung hướng dẫn sử dụng tài khoản ĐDĐT trong giải quyết TTHC. Đồng thời, Sở giao cán bộ chuyên môn rà soát các tài khoản đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang; thiết lập tính năng chuyển đổi dữ liệu từ tài khoản cá nhân đã được lưu trữ trước đây trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang sang tài khoản VNeID”.

Cuối năm 2023, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng các biểu mẫu điện tử, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có với 36 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy. Quý I năm 2024, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn tỉnh đạt 81%. Cách làm này đã giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho công dân.

Tăng cường tuyên truyền, làm sạch dữ liệu dân cư

Được biết, ứng dụng VNeID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ căn cước công dân điện tử; bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID. Đơn cử như khi giải quyết dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông tin cá nhân sẽ được cập nhật tự động vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần.

Cán bộ một cửa xã Quế Nham (Tân Yên) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn có công văn yêu cầu các sở, cơ quan tập trung chỉ đạo, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ, minh bạch trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024. Tăng cường tuyên truyền về các tiện ích, lợi ích khi triển khai định danh, xác thực điện tử VNeID để người dân hiểu và tham gia thực hiện. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn lực, đầu tư hạ tầng đáp ứng yêu cầu, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội Hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú cấp căn cước công dân (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh) cho biết: “Để thống nhất sử dụng tài khoản VNeID trong giải quyết dịch vụ công, Công an tỉnh tập trung làm tốt công tác duy trì, cập nhật, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành và tạo thuận lợi để công dân thực hiện TTHC thông suốt. Cùng đó tiếp tục vận động công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT (chủ yếu là số học sinh mới đủ tuổi, công dân mới sử dụng ĐDĐT)”. Được biết, từ tháng 6/2022 đến 15/5/2024, toàn tỉnh đã gửi gần 184 nghìn yêu cầu xác thực tới Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC.

Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân giải quyết TTHC trực tuyến; kích hoạt ĐDĐT mức 2. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị viễn thông rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin thuê bao di động; nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, giảm các điểm lõm sóng, tăng chất lượng đường truyền, băng thông dịch vụ. Đẩy mạnh việc cấp chữ ký số công cộng cho người dân, phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Các ngành, các cấp tiếp tục phối hợp với công an rà soát, làm sạch và số hóa các dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” nhằm phục vụ cho công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu; tuân thủ các yếu tố bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong quá trình kết nối, khai thác, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Báo Bắc Giang