Từ 1/7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024 68 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Tại phiên họp lần thứ tư Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng diễn ra sáng 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng sử dụng một tài khoản VNeID sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.

 

Chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID từ 1/7.

Hiện nay, mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản dịch vụ công được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau. Việc này gây khó khăn trong quản lý thông tin cá nhân; người dân phải ghi nhớ nhiều tên tài khoản, mật khẩu và lãng phí thời gian, chi phí.

Để thông tin đến với người dân nhanh chóng, ông đề nghị các cơ quan tăng cường tuyên truyền về tiện ích và cách dùng VNeID “sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ” trên các nền tảng khác nhau. Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng phải làm sạch dữ liệu thuê bao di động để 100% SIM điện thoại chính chủ.

“Cần rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng, đảm bảo sử dụng tài khoản VNeID thông suốt”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

VNeID là ứng dụng phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc C06 Bộ Công An) trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Ứng dụng ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống sau khi đã được tích hợp như căn cước công dân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm…

Bộ Công an đã triển khai 12 tiện ích trên VneID với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích hàng ngày. Trên ứng dụng này, Hà Nội đã triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ 22/4 để người dân thao tác bằng điện thoại, không cần đến trụ sở các cơ quan công quyền.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, từ tháng 10/2023 đến nay, có hơn 8 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nhiều địa phương cũng đã chi trả an sinh xã hội thông qua VNeID.